19 กรกฎาคม 2010 thumb 16 วิธีในการฝึกฝนบำเพ็ญ

ความเคยชินที่ไม่ดีงาม เป็นผลพวงที่ตกตะกอน มาจากอดีตชาติ เป็นเหตุให้กายและใจของเราถูกทำร้ายอย่างแสนสาหัส จะต้องเร่งรีบขจัดให้หมดไป มิเช่นนั้นยิ่งตกยิ่งต่ำถลำลึก วิธีขจัดจะต้องลงแรงจากวิธีการหล่อเลี้ยงจาก 16 ประการนี้

1.    ใจต้องว่าง
2.    จิตต้องนิ่ง
3.    ญาณต้องสงบ
4.    ปณิธานต้องมั่นคง
5.    ศึกษาต้องมีความเพียร
6.    ธรรมะต้องบำเพ็ญ
7.    เรียนรู้ต้องทบทวน
8.    เป็นครูต้องก้าวหน้า
9.    คบเพื่อนต้องระวัง
10.  หนังสือต้องอ่าน
11.  ความดีต้องคล้อยตาม
12.  ความชั่วต้องขจัด
13.  ผิดต้องแก้ไข
14.  คุณธรรมต้องสั่งสม
15.  กามต้องละห่าง
16.  ความโลภต้องควบคุม

ที่มา : วจนะแห่งพระพุทธะจี้กง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ :

  • พ่อแม่ พี่น้อง สามีภรรยา คือองค์ประกอบพื้นฐานของชีวิตครอบครัวจต้องสรรสร้างให้มั่นคงและเข็มแข็ง ญาติสนิทจืดกว่าญาติห่างควรหนุนนำรักใคร่ต่อกัน งานฝีมือ ซื้อขาย เพาะปลูก คืองานของชีวิตจะต้องบ ...

  • ชีวิตมนุษย์ดั่งความฝัน ความฝันดั่งชีวิต ชีพคนดั่งแสงแห่งประทัด เหตุใดจึงไม่ยอมกระจ่างเข้าใจ หรือจะยินดีในการเวียนว่ายทุกข์ทรมานในทะเลทุกข์อันไร้ขอบเขตเนิ่นนานตลอดไป ถามชาวโลกวุ่นวายกับสิ่งใด ?   ...

  • ความกลัดกลุ้ม.. ทำให้เราวุ่นวายจนแทบไม่ลืมหูลืมตา ทรมานกายใจจนไม่อาจทานทน เมื่อกายสังขารทรุดโทรมอ่อนแอ ชีวิตก็จะสิ้นลง ความร้อนรน... ทำให้งานที่ทำไม่อาจลุล่วงถึงผลสำเร็จอันสูงสุด ก็เท่ากับเป็นกา ...

  • ในชีวิตประจำวันหากไม่ระวังใน 10 ข้อนี้ และก็ใช้จิตที่คิดแผนการร้ายมากระทำการ สิ่งที่ทำลงไปก็เท่ากับเหนื่อยเปล่าไร้ประโยชน์ใด ๆ และไม่เพียงแต่หาประโยชน์ไม่ได้สุดท้ายสิ่งที่ได้รับก็คือ ผลที่ไม่น่า ...

  • กังวล   หวาดกลัว ยินดี โมโห ครุ่นคิด โศกเศร้า  จะต้องปรับให้สมดุล จึงจะไม่ทำลายกายใจ  เผ็ด เปรี้ยว หวาน ขม เค็ม รสชาดทั้ง 5 นี้จะต้องให้พอเหมาะจึงจะสามารถรักษาสุขภาพได้ 1.  ความกังวลทำลายปอด ควา ...

Tags:
14 views

Leave a Reply