7 มิถุนายน 2011 น้ำมือมนุษย์

ของขวัญจากมนุษยชาติ

สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติกำลังถูกทำลายด้วยน้ำมือมนุษย์

ยามชายฝั่งสหรัฐเปิดเผยว่าพบการรั่วไหลของน้ำมันอย่างรุนแรงจากแท่นขุดเจาะนอกอ่าวเม็กซิโก ที่จมลงทะเลหลังถูกไฟไหม้เมื่อหลายวันก่อน

จาก การตรวจสอบล่าสุด พบรอยรั่ว 2 แห่งบริเวณท่อส่งน้ำมันเชื่อมระหว่างแท่นขุดเจาะดีพวอเตอร์ฮอไรซัน กับบ่อน้ำมันที่อยู่ลึกลงไปใต้ทะเล 1,525 เมตร คาดจะทำให้มีน้ำมันรั่วไหลออกมาวันละ 1,000 บาร์เรล

“การรั่วไหล ของน้ำมันดิบปริมาณเท่านี้ถือว่ารุนแรงมาก เรากำลังทำทุกวิถีทางเพื่อควบคุมไม่ให้น้ำมันรั่วไหลเพิ่ม” คอนนี เทอร์เรล เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งสหรัฐ กล่าว

แท่นขุดเจาะน้ำมันนอก ชายฝั่งรัฐลุยเซียนาของสหรัฐ จมลงทะเลเมื่อวันพฤหัสบดี หลังถูกไฟไหม้ตั้งแต่วันอังคาร ส่งผลให้พนักงานบนแท่นขุด 11 คนสูญหาย คาดว่าทั้งหมดน่าจะเสียชีวิตแล้ว บริษัทน้ำมัน BP ซึ่งเป็นเจ้าของแท่นขุดเจาะ ระดมกำลังทั้งทางเรือและทางอากาศหยุดยั้งการรั่วไหลของน้ำมันครั้งนี้ เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดแก่ชายฝั่งรัฐลุยเซียนา

แม้ความรุนแรง ของการรั่วไหลหนนี้จะเทียบไม่ได้กับหายนะเรือบรรทุกน้ำมันวัลเดซของบริษัท น้ำมันเอ็กซ์ซอนเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ซึ่งปล่อยน้ำมันรั่วไหลลงทะเลมากถึงวันละ 50 ล้านลิตร แต่ครั้งนี้ก็นับเป็นการรั่วไหลของน้ำมันจากแท่นขุดที่เลวร้ายสุดในรอบเกือบ 10 ปี

เมื่อปี 2544 เกิดการรั่วไหลของน้ำมันจากแท่นขุดเจาะของปิโตรบราส นอกชายฝั่งบราซิล ส่งผลให้คนงานเสียชีวิต 11 ราย และย้อนไปเมื่อปี 2531 แท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งสกอตแลนด์ระเบิด ทำให้มีคนตายไปถึง 167 ราย.



เรื่องอื่นที่น่าสนใจ :

  • การปรากฏของเอกอัครมหาบุรุษของโลก (1) ความปรารถนาของพระพุทธเจ้าจะปรากฏง่าย ๆ เหมือนสามัญชนก็หาไม่ แท้ที่จริงแล้วความปรากฏของพระพุทธเจ้าเป็นการยาก ดังที่พระพุทธองค์ตรัสว่า "ดูก่อนภิกษุทั้ ...

  • การปรากฏของเอกอัครมหาบุรุษของโลก (2) อาตมา เดิมเป็นโอรสกษัตริย์อินเดีย แสวงหาลาภยศศรีสุข ไม่รู้ฟ้าสูงดินต่ำ วันหนึ่งเที่ยวสี่ประตูเมือง รู้ชัดแห่งชีวิตการเกิด แก่ เจ็บ ตาย ทำให้อาตมารู้ตื่น ถ ...

  • คาถาดับบาป ; พระกษิติครรภโพธิสัตว์ " งัน ปอ ลา หมก เลง ทอ เนง ซอ พอ ฮอ " โปรดสัตว์นรก เจ้ากรรมนายเวร ให้พ้นทุกข์ ผู้สวดต้องทำความดี ถือศีล กินเจ พร้อมด้วยละกรรม 3 คือ กาย วาจา ใจ ต้องบริสุทธิ์ เ ...

  • ศาสตร์แห่งการ"บำเพ็ญหลุดพ้น" เวทมนต์คาถา เสี่ยงทายดวงชะตา ฤทธาปาฏิหาริย์ อภิญญาสมาธิ ยากที่จะหลุดพ้น โอวาทพระพุทธบรรพจารย์...เจียงไท่กง อย่าโลภในความดี อย่ายินดีในความชั่ว พึงกร ...

  • ฟ้าดินให้ความสำคัญกับ "ความกตัญญู" เป็นอันดับแรก ความกตัญญูเพียงหนึ่งคำ ทำให้ทั้งครอบครัวมีความร่มเย็นเป็นสุข ผู้ที่มีความกตัญญูจะสามารถให้กำเนิดบุตรที่มีความกตัญญู บุตรหลานที่กตัญญูย่อมมีสต ...

1,362 views

Leave a Reply